art_41931857

ระบบเน็ตเวิร์กนับเป็นฟีเจอร์สมทบที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากกับอุปกรณ์โฮมเธียเตอร์และปัจจุบันก็เริ่มกลายมาเป็นเป็นฟีเจอร์มาตรฐานสำหรับAVRดังจะเห็นได้จากจำนวนรุ่นที่รองรับมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ 1) จึงเท่ากับเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ ได้ใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ง่ายยิ่งขึ้นในเมื่อผู้ผลิตชงซะขนาดนี้หากไม่ใช้คงไม่ได้แล้วกระมัง…
อันที่จริงวันนี้หากจะบอกว่า “ระบบเน็ตเวิร์กกับ AVR” เป็นเรื่องใหม่ ก็คงผิดวิสัย เพราะมันมีมาตั้งนานแล้ว อย่าง Onkyo นี่ ถ้าผมจำไม่ผิด น่าจะเป็นเจ้าแรก ๆ โดยผนวกระบบเน็ตเวิร์กเข้ากับ AVR ตั้งแต่สมัย TX-NR905 กี่ปีแล้วละเนี่ย ? อย่างไรก็ดีเนื่องจากตัวแปรอย่างค่ากำหนดด้านเครือข่ายที่เพิ่มเติมเข้ามา อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในระบบก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จึงอาจดูยุ่งยากบ้างในประเด็นเรื่องของการเซ็ตอัพ

ทั้งนี้ประโยชน์ของการนำระบบเน็ตเวิร์กมาใช้กับระบบโฮมเธียเตอร์โดยหลักใหญ่สำคัญสามารถแบ่งออกได้ 2 กรณี กรณีแรก คือ อานิสงส์จากการ “แชร์คอนเทนต์” ร่วมกับคอมพิวเตอร์ผ่านระบบเครือข่ายโดยเป็นรูปแบบของเพลง รูปภาพ หรือ วิดีโอ (แต่สำหรับ AVR ดูจะเน้นหนักที่เพลงเป็นหลัก) ดังนั้นการจะรั้งตำแหน่ง “อุปกรณ์ศูนย์กลางความบันเทิงภายในบ้าน” ในวันนี้ คงจะหยุดอยู่เพียงแค่อุปกรณ์แหล่งโปรแกรมรูปแบบเดิม ๆ อย่างวิทยุ เครื่องเล่นแผ่นดิจิทัล เทปแผ่นเสียง ฯลฯ เพียงเท่านั้นไม่ได้ แต่ต้องรวม “ดิจิทัลคอนเทนต์” จากคอมพิวเตอร์ที่กำลังแพร่หลายในขณะนี้เข้ามาด้วยจึงจะ“อินเทรนด์” กรณีที่ 2 การควบคุม สั่งการ AVR ผ่านระบบเน็ตเวิร์กเป็นการนำข้อดีของระบบเครือข่ายภายในบ้านที่มีความยืดหยุ่นสูง(และราคาประหยัด) มาใช้ เพื่อทำลายข้อจำกัดทางด้านระยะทาง และพื้นที่สั่งการผ่านรีโมตคอลโทรลแบบเดิม ๆ ประโยชน์ที่ชัดเจนมากในประเด็นนี้ คือ การใช้งานในแบบ Multi Zone แต่การใช้งานในพื้นที่หลัก หรือ Main Zone ก็ยังได้รับอานิสงส์ด้วยเช่นกัน ดังที่กล่าวไปในฉบับก่อน ๆ… นี่ยังไม่รวมอานิสงส์จากการเชื่อมต่อสู่ระบบอินเทอร์เน็ตทั้งการเข้าถึงข้อมูล โซเชียลเน็ตเวิร์ก มีเดียคอนเทนต์ หรือแม้แต่การอัพเดทเฟิร์มแวร์เพื่อปรับปรุงระบบ จะเห็นว่าประโยชน์มีไม่น้อยเลยทีเดียว ว่าแต่ยุ่งยากเพียงใดหากจะใช้งาน ?

อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้หากจะทำการแชร์คอนเทนต์ก็ต้องมีคอมพิวเตอร์ หรือมีเดียเซิร์ฟเวอร์สักเครื่องหนึ่ง ซึ่งบรรจุข้อมูลอย่างเพลง รูปภาพ หรือวิดีโอ ในเวลาเดียวกันมันก็เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมAVR ผ่านระบบเครือข่ายเช่นเดียวกัน และที่ขาดไม่ได้ คือ เราเตอร์(+โมเด็ม) อันเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับโฮมเน็ตเวิร์กและการเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ต้องมีติดบ้านกันเป็นส่วนใหญ่แล้ว หากรูปแบบรองรับ Wi-Fi ด้วย จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ในแบบ “ไร้สาย” ซึ่งประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง (เดินสาย) ได้เป็นอย่างมาก เพิ่มพื้นที่ใช้งานให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น แม้อัตราแบนด์วิช

tx_nr3008_1

ในการส่งผ่านข้อมูลจะต่ำกว่าการเชื่อมต่อผ่านทางสาย (LAN) อยู่บ้างในบางกรณี… ที่เหลือก็เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์ในระบบทั้งหมดเข้าด้วยกันก็ใช้งานได้แล้ว
ปัจจุบันด้วยมาตรฐาน DHCP(DynamicHostConfigurationProtocol) ช่วยให้การตั้งค่าอุปกรณ์ในระบบโฮมเน็ตเวิร์กสามารถกระทำได้อย่างง่ายดาย หรืออีกนัยหนึ่งจะว่าผู้ใช้ไม่ต้องตั้งค่าอะไรเลยก็ว่าได้ เนื่องจากระบบจะจัดการให้เองโดยอัตโนมัติ ทว่าในบางกรณียังมีบางจุดที่ผู้ใช้ต้องทำการกำหนดค่าเพิ่มเติมตามความเหมาะสมกับรูปแบบการใช้งาน หรือแม้แต่การตั้งค่ากำหนดที่เกี่ยวเนื่องกับระบบรักษาความปลอดภัย (ในการเข้าถึงข้อมูลในระบบเครือข่าย) ซึ่งการตั้งค่ากำหนดที่เกี่ยวข้องกับระบบเครือข่ายของ Onkyo AVR นั้น ต้องกระทำผ่าน Main Setup Menu หัวข้อ 7.Hardware Setup –> 6.Network

tx_nr3008_2

หากไม่มีอะไรผิดพลาด เมื่อเชื่อมต่อ AVR กับเราเตอร์ (+โมเด็ม)ก็จะสามารถใช้งานฟีเจอร์อย่าง Internet Radio และ Media ContentSharing (อย่างหลัง ต้องกำหนดการอนุญาตเข้าถึงข้อมูลที่เครื่องคอมพิวเตอร์/เซิร์ฟเวอร์เสียก่อน – จะกล่าวถึงในฉบับต่อไป) โดยที่ไม่ต้องตั้งค่าระบบเครือข่ายอะไรเพิ่มเติมให้วุ่นวาย ที่เป็นเช่นนี้ก็ด้วยอานิสงส์ของ DHCP นั่นเอง อย่างไรก็ดีเนื่องจากระบบนี้จะเปลี่ยนแปลงค่า IP โดยอัตโนมัติ เพื่อแก้ปัญหา IP Conflict ในกรณีที่มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ในระบบเครือข่ายมากกว่าหนึ่ง ดังนั้นมันจึงอาจสร้างความลำบากในการอ้างถึง IP Address ของ AVR เมื่อต้องการใช้งาน Web Setup Menu (หรือ Web Base Control System สำหรับ AVR เครื่องอื่น) เนื่องจากค่า IP ไม่นิ่ง จะอ้างที ก็ต้องเช็คทีตรงนี้ผู้ใช้จึงอาจต้องทำการตั้งค่า IP แบบตายตัว (Fixed) ไปเสีย 2) เมื่อตั้งค่ากำหนดพื้นฐานเรียบร้อยแล้ว มาลองดูความสามารถของNetwork AVR จาก TX-NR3008 ว่าทำอะไรได้บ้าง

tx_nr3008_3

ก็เป็นดังเช่น AVR ทั่วไป ที่ฟีเจอร์เกี่ยวกับระบบเครือข่ายถูกรวมไว้ในโหมด NET/USB แบ่งย่อยเป็น Internet Radio, Server ContentSharing และ USB Playback (สลับโหมดโดยการกดปุ่มอินพุต NET/USB ซ้ำ ๆ) โดย Onkyo จะเน้นเฉพาะ Music Files เท่านั้น สำหรับฟีเจอร์ที่เกี่ยวกับการควบคุมนั้น Onkyo มีฟีเจอร์หนึ่งที่เรียกว่า WebSetup Menu ท่านที่เคยใช้งาน Network AVR ของ Onkyo มาก่อนน่าจะคุ้นเคยดี เพราะมีมาตั้งแต่ยุคแรก ๆ ก่อนเจ้าอื่นจะทำ WebControl System เสียอีก ถึงแม้จะพูดได้ไม่เต็มปากว่าเป็นฟีเจอร์ที่เอาไว้สำหรับควบคุม AVR เพราะเน้นหนักไปที่การตั้งค่า และแสดงผลข้อมูลเบื้องต้นของระบบเครือข่ายและ Internet Radio เท่านั้น มิได้ลงลึกไปถึงการควบคุมสั่งการ หรือตั้งค่าระบบโดยละเอียด จึงแตกต่างจาก Web Control System ที่เจ้าอื่นทำตามมาทีหลัง… การเรียกใช้งานก็เพียงแค่พิมพ์ IP Address ของ AVR ลงไปที่ Address Bar ของInternet Browser ผ่านทางคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออยู่ในระบบเครือข่าย
ในส่วนของ Internet Radio สำหรับ 3008 รองรับการใช้งานผ่านผู้ให้บริการถึง 3 แหล่ง คือ vTuner, Last.fm และ Napster ทว่าใน

tx_nr3008_4

บ้านเราจะสามารถใช้งานได้เฉพาะ vTuner เท่านั้น การใช้งานผ่านvTuner มีข้อดี คือ การรวบรวมสถานีวิทยุออนไลน์ที่มีอยู่มากมายหลากหลายทั่วโลกเอาไว้ ดังนั้น ผู้ใช้จึงไม่จำเป็นต้องวุ่นวายค้นหา URLเพื่อ add สถานี Internet Radio เอง แต่ที่เด็ด คือ ฟีเจอร์การค้นหาสถานีออนไลน์ที่ vTuner รวบรวมเอาไว้นี้ได้อย่างสะดวก จากการแบ่งหมวดหมู่ที่ง่ายต่อการค้นหามาก จะอ้างอิงจาก Location (Localหรือ Inter ได้หมด) แนวเพลง (Genre: Pop, Jazz, Classic, etc.)หรือความนิยม (Most Popular) ฯลฯ ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ นอกจากนีหากผู้ใช้จะกำหนดความสำคัญเป็นการส่วนตัว โดยการเมมโมรี่สถานีที่ชื่นชอบ หรือที่ฟังประจำ เพื่อความสะดวกในการรับฟังครั้งถัดไปก็ทำได้ด้วย สำหรับกรณีที่ต้องการเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงสถานีวิทยุออนไลน์(นอกเหนือจากที่มีมาให้) สามารถกระทำได้ผ่านทาง Web SetupMenu –> Preset Internet Radio

tx_nr3008_5

ความสามารถทางด้านการเป็น Network AVR นั้น นอกเหนือจากการรับฟัง Internet Radio แล้ว ยังมีเรื่องของการเข้าถึงมีเดียคอนเทนต์จากคอมพิวเตอร์ (เซิร์ฟเวอร์) หรือ USB Storage Devicesโดยออดิโอฟอร์แม็ตที่ 3008 รองรับนั้นค่อนข้างหลากหลาย คือ WAV,MP3, Ogg, AAC, WMA Lossless และ FLAC (up to 24-bit/96 kHzในการเล่นผ่านโหมด Network/USB ซึ่งดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนที่รองรับถึงแค่ 24-bit/48kHz) แต่ยังคงติดปัญหาไม่สามารถแสดงชื่อเพลงภาษาอื่น อย่าง ไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฯลฯ (คงเป็นเรื่องปกติสำหรับAVR ไปแล้วกระมัง ?) ทั้งนี้การใช้งานในส่วนของ USB Playback นั้นไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์ทาง USB Input สามารถใช้งานได้เลย แต่สำหรับ Sever Content Sharing นั้น จำเป็นที่ผู้ใช้จะต้องกำหนดการอนุญาตเข้าถึงข้อมูลที่เครื่องคอมพิวเตอร์/เซิร์ฟเวอร์เสียก่อน ซึ่งตรงนี้ผมขอยกยอดไปฉบับหน้าครับ และจะได้กล่าวถึงวิธีเซ็ตอัพใช้งาน Remote Playback ด้วย… ถัดไปขอคั่นด้วยรายงานผลการทดสอบ 3008 ในด้าน Video และ Audio Features เสียก่อน

tx_nr3008_6

tx_nr3008_7

บน- ฟีเจอร์ปรับภาพที่มีความละเอียดมากกว่า AVR ระดับกลางหรือเล็ก อันเป็นมาตรฐานวิดีโอสเกลเลอร์สำหรับรุ่นใหญ่ที่ได้การรับรองมาตรฐานจาก ISF แม้ว่ารูปแบบการแสดงหน้า Main Setup Menu ของ 3008 จะมิได้เป็นรูปแบบ OSD(ที่ซ้อนเมนูบนภาพวิดีโอที่กำลังรับชม) จึงอาจรู้สึกติดขัดไม่ต่อเนื่องบ้างหากต้องการตั้งค่าต่าง ๆ ขณะรับชม ทว่าการกำหนดค่า เซ็ตอัพโดยละเอียดส่วนใหญ่จะดำเนินการในช่วงแรกของการใช้งาน AVR เป็นหลัก หลังจากนั้นก็มิได้กระทำกันบ่อย ๆ จึงไม่ใช่เรื่องใหญ่โตนัก; ล่าง- อย่างไรก็ดี ทาง Onkyo ได้เพิ่มเติมเซ็ตอัพเมนูย่อยที่เป็นรูปแบบ OSD มาให้ด้วย การเรียกใช้สามารถกระทำได้โดยการกดปุ่ม Home ที่รีโมตคอลโทรล ซึ่งหัวข้อเมนูในส่วนนี้จะเป็นการกำหนดค่าทางด้าน Video และ Audio พื้นฐาน รวมไปถึงโหมดเสริมอย่าง Dynamic EQ/Volume, Music Optimizer ฯลฯ แม้ความละเอียดในการตั้งค่าเซ็ตอัพในส่วนนี้จะยังไม่สามารถทดแทน Main Setup Menu ได้โดยตรง (ยกตัวอย่างเช่น เมนูการปรับภาพ มีแค่ค่ากำหนดพื้นฐาน อย่างเช่น ปรับอัตราส่วนภาพ หากจะลงดีเทลละเอียดต้องเข้าไปที่หัวข้อ Picture Adjust ในหน้า Main Setup Menu) แต่ส่วนที่น่าสนใจ คือ การแสดงรายละเอียดข้อมูลการใช้งาน (Audio/Video Input andOutput Signal Info) ที่เรียกดูได้ตลอดเวลาโดยไม่เสียจังหวะการรับชม ไปจนถึงการกำหนด Listening Mode ซึ่งจัดหมวดหมู่ง่ายต่อการเรียกใช้มากกว่าการกดปุ่มซ้ำ ๆ ผ่านรีโมตคอลโทรล

Video Features
ดังเช่น AVR รุ่นก่อน ๆ ของ Onkyo ที่ได้มาตรฐาน ISF Certifiedการกำหนดปรับแต่งทางด้านภาพจึงมีความยืดหยุ่นสูง ทั้งนี้ยังคงยึดมั่นวิดีโอสเกลเลอร์ชิพจาก HQV Reon-VX ดังเช่นรุ่นท็อปที่ผ่านมา(เช่น PR-SC5507, TX-NR5007, TX-NR906, etc.) รวมไปถึงรุ่นพี่ในซีรี่ส์ 08 อย่าง TX-NR5008 ด้วย ดังนั้นประสิทธิภาพไว้ใจได้เลยว่าเหมือนยกวิดีโอสเกลเลอร์ดี ๆ มาใส่ไว้❸ โดยกระทำผ่าน MainSetup Menu –> 4.Source Setup –> Picture Adjust ทั้งนี้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงค่าใน Picture Adjust ผู้ใช้สามารถกดปุ่ม Enterที่รีโมต 1 ครั้ง เพื่อดูผลลัพธ์ความเปลี่ยนแปลงกับภาพวิดีโอที่กำลังรับชมอยู่ในขณะนั้นได้ นอกจากนี้ท่านที่ต้องการใช้งานระบบ 3Dก็สามารถใช้ได้แบบชิลล์ ๆ เนื่องจาก AVR ซีรี่ส์ 08 ของ Onkyoสามารถ Pass-Through ระบบภาพ 3 มิติ จากเพลเยอร์ไปยังจอภาพ3D ได้ดี ไม่มีติดขัด

หมายเหตุ: กำหนด Main Setup Menu –> 1.Input/Output Assign –>1.Monitor Out –> Resolution เป็น Source จะช่วยให้สามารถกำหนดรูปแบบการอัพสเกลแยกตามอินพุตแหล่งโปรแกรมได้

Audio Features และคุณภาพเสียง

tx_nr3008_8

การใช้งานฟังก์ชัน AudioReturnChannel(ARC) หรือ การรับสัญญาณเสียงในรูปแบบดิจิทัลจากโทรทัศน์ผ่านทางสาย HDMI เพียงเส้นเดียว ซึ่งเพิ่มความสะดวกในการลดจำนวนสายเชื่อมต่อระหว่างโทรทัศน์ และ AVR ที่มีมากมายในอดีตลง ทั้งนี้โทรทัศน์ที่เชื่อมต่อใช้งานจะต้องรองรับฟีเจอร์นี้ด้วยจึงจะเปิดใช้งานได้ (รายละเอียดเกี่ยวกับARC อ่านเพิ่มเติมจาก Source Code (HDMI1.4) นิตยสารวิดีโอไฟล์ฉบับที่ 170/161 เมษายน 2554) ทั้งนี้สำหรับ Onkyo TX-NR3008จำเป็นต้องเปิดใช้งานค่ากำหนดในส่วนของ HDMIControl(RIHD)เสียก่อน ผ่านทาง Main Setup Menu –> 7.Hardware Setup –>4.HDMI และเชื่อมต่อสาย HDMI กับโทรทัศน์ที่ Main Output เท่านั้นจึงจะเปิดใช้งาน ARC ได้
หมายเหตุ : อย่างไรก็ดี สำหรับท่านที่ “ซีเรียส” เรื่องคุณภาพเสียงจากการใช้งาน AVR รับชมภาพยนตร์ หรือฟังเพลงเป็นหลัก พบว่าการเปิดใช้งานRIHD เพื่อควบคุมระบบผ่านทางการเชื่อมต่อ HDMI (อันเกี่ยวเนื่องถึงการเปิดระบบ ARC ฯลฯ) ได้ส่งผลกระทบคุณภาพเสียงโดยรวมของ AVR ในการรับฟังแหล่งโปรแกรมทางการเชื่อมต่อทางอินพุต HDMI อยู่บ้าง แม้เพียงเล็กน้อยแต่หากมิได้มีความจำเป็นต้องใช้ RIHD (และฟีเจอร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ARC)ก็ขอให้ Off ฟีเจอร์นี้เสีย แนวทางนี้มิได้จำกัดเฉพาะกับ 3008 แต่รวมไปถึงAVR ในตลาดส่วนใหญ่
ในการใช้งานในสภาพแวดล้อมทั่ว ๆ ไป ต้องยอมรับว่าระบบAudysseyMultEQXT32❹ ตอบสนองการใช้งานได้อย่างน่าสนใจยิ่ง อัตราการตอบสนองของลำโพงในสภาพแวดล้อมแบบลำลองมีความเที่ยงตรงยิ่งขึ้น การกำหนดระดับเสียง (Level) ดีเลย์ไทม์ และจุดตัดความถี่ มีความถูกต้องในระดับที่อ้างอิงได้ แต่ต้องอยู่ในข้อแม้ที่ว่าสภาพการใช้งานจะต้องเอื้ออำนวยสำหรับการใช้งานระบบโฮมเธียเตอร์ระดับหนึ่ง เพื่อให้ระบบสามารถตรวจวัดสภาพแวดล้อมได้อย่างถูกต้อง ไม่ถูกบิดเบือนจนผิดเพี้ยนไป
หมายเหตุ: หลังจากผ่านขั้นตอน Audyssey Auto Calibration ระบบDynamic EQ จะถูกเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ โดยจะยกเสียงช่วงความถี่ต่ำลึก (ช่วงสัก 30Hz) ขึ้นมา จึงสร้างความอึกทึกเหมาะกับซิสเต็ม หรือแหล่งโปรแกรมที่ขาดน้ำหนัก LFE มิกซ์มาบาง หรือซับวูฟเฟอร์เล็ก ฯลฯ อย่างไรก็ดีอาจจะไม่ให้ผลลัพธ์ที่ดีนักในกรณีที่ต้องการความเที่ยงตรง หรือผ่อนคลายดังนั้นหากผู้ใช้ต้องการปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ ให้เข้าไปกำหนดที่หัวข้อ Audio Adjust –> Audyssey เช่นเดียวกับ Onkyo AVR รุ่นก่อน ๆ แต่จุดที่แตกต่างจากเดิม คือ พักหลังดูเหมือนจะต้องตามปิด Dynamic EQ แยกไปตามแต่ละอินพุต เนื่องจากการตั้งค่าในส่วนนี้สามารถกำหนดได้อิสระไปตามแต่ละอินพุตแหล่งโปรแกรม ไม่ใช่ปิดแล้ว ปิดเลยแบบเบ็ดเสร็จเหมือนเมื่อก่อน ทั้งนี้การอ้างอิงผลลัพธ์จากระบบ Audyssey ควรกระทำหลังจากเบิร์นอินระบบจนเสียงนิ่งดีแล้ว (หากสามารถทำ Audyssey Auto Calibration ภายหลังจากเบิร์นอินได้ยิ่งดี)

ในด้านพละกำลังและความโปร่งอาจเป็นรองรุ่นพี่ (รุ่นก่อน) อย่าง5007 อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ถือว่าห่างแต่อย่างใด ภาคขยายสามารถตอบสนองการใช้งานร่วมกับลำโพงหลากหลายที่นำมาจับคู่ด้วยได้อย่างน่าสนใจเริ่มจาก Polk Audio R Series น้ำเสียงที่ได้ แทบไม่น่าเชื่อว่าลำโพง5 แชนเนลชุดนี้จะมีราคาแค่ราว 2 หมื่นบาท เวทีเสียงขยายขอบเขตออกไปและเป็นอิสระกว่าการขับด้วย AVR รุ่นเล็กกว่า แนวเสียงลงตัวฟังสนุก ถึงแม้ลำโพงจะขับไม่ยากแต่การใช้งานฟังก์ชัน BTL (BridgedTransless) ด้วยการนำภาคขยายของ Surround Back ที่ไม่ได้ใช้มาเสริมการใช้งานเพื่อขับขานลำโพงคู่หน้า (R300) ที่มีรูปแบบการเชื่อมต่อแบบซิงเกิลไวร์ พบว่าให้เสียง และแรงปะทะกระแทกกระทั้นมากกว่าเดิมอีกโดยเฉพาะเมื่อฟังดนตรีแนวคลาสสิก ในขณะที่แนวพ็อพ และร็อกได้พละกำลังเด็ดขาดยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับ Boston A250 ที่ให้ผลลัพธ์ในแนวทางเดียวกัน แต่เบสลงได้ลึกและได้โฟกัสที่ชัดเจนยิ่งขึ้น บวกกับเวทีเสียงที่มีความโอ่อ่าขึ้นอีกระดับหนึ่ง เรียกว่าแนวไหนขอให้บอกงานนี้ไม่มีนอยด์

tx_nr3008_9

ผมทดลองใช้งานฟังก์ชั่น Bi-amp กับลำโพง Wharfedale Evo2Series (ซึ่งมีลักษณะขั้วต่อสายลำโพงแบบไบไวร์) ก็พบว่าให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการเชื่อมต่อแบบปกติเช่นกัน ปลายเสียงเปิดโปร่งชัดเจน และเป็นอิสระ การแยกแยะตำแหน่งระนาบชิ้นดนตรี และเวทีเสียงทำได้ง่ายขึ้นขณะเดียวกันน้ำหนักเสียงก็มีบอดี้ที่จับต้องได้ ไม่แห้งบาง หรือบี้แบนเรียกว่าทรวดทรงมีมิติยิ่งขึ้นกว่าเดิม เมื่อยอมเสียลำโพงหลังที่ไม่ค่อยจะได้ใช้ไปคู่หนึ่ง แล้วไปเสริมให้คู่หน้ามีศักยภาพสูงขึ้นดูจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมากสำหรับการใช้งาน AVR เครื่องนี้ที่มีศักยภาพสูงไม่แพ้รุ่นท็อปเลยทีเดียว. VDP

1) ล่าสุด AVR ของ Onkyo รุ่นกลางกึ่งเล็ก ราคา 2 หมื่นต้น ๆ อย่าง TX-NR609 (และ 579) ก็ก้าวสู่การเป็น Network AVR แล้วเช่นกัน ติดตามผลการทดสอบจาก นิตยสารวิดีโอไฟล์ เร็ว ๆ นี้
2) การตั้งค่าในส่วนนี้มีความสัมพันธ์ซึ่งต้องอ้างอิงกับการตั้งค่ากำหนดของเราเตอร์ แต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน โปรดศึกษาจากคู่มือการใช้งานเพิ่มเติม
3) 3008 จะขาดก็แต่ Gamma Curve ซึ่งที่ผ่านมาเห็นจะมี Pre Controller PR-SC5507เท่านั้น แต่สำหรับการใช้งานทั่ว ๆ ไป ในส่วนนี้ไม่ถือว่ามีความจำเป็นมากมายอะไรนัก
4) เทคโนโลยีระบบ Audyssey Auto Calibration จาก AVR ที่มีในตลาดปัจจุบัน สามารถแบ่งได้ 4 ระดับ ไล่จากเบสิกจนถึงแอดวานซ์ คือ Audyssey 2EQ, MultEQ, MultEQ XTและ MultEQ XT32 รายละเอียดปลีกย่อย และความแตกต่างของแต่ละรูปแบบ จะกล่าวถึงอีกครั้งในโอกาสถัดไป