art_566537

เรียกว่ามาด้วยลีลาที่แปลกกว่าและไม่ใช่เพียงแค่เล่นอยู่กับการพัฒนาระบบเสียงแต่ Onkyo ยังได้ก้าวข้ามขั้นไปยังการทำให้รีซีฟเวอร์ของตนกลายเป็น
โฮมเน็ตเวิร์กได้อีกด้วย เพียบพร้อมด้วยระบบเสียงรอบทิศทางดิจิตอล Dolby True HD และDTS HD ระบบมัลติอีคิว ในการเซ็ตอัพอัตโนมัติ Audyssey DSX อีกทั้งการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสนองตอบกับ Windows7 ใหม่ล่าสุด การใช้งานควบคู่ไอพอด ระบบสตีมมิ่งสำหรับไฟล์เพลง MP3 WMAที่ปราศจากการลดรูปข้อมูล จึงน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ยุคใหม่เหมาะกับคนที่ต้องการความทันสมัยสูงสุดในทุกรูปแบบแม้กระทั่งการดูหนังฟังเพลง การออกแบบค้นคว้าวิจัยอย่างเข้มข้นทำให้ออนเกียวออกวางตลาดรีซีฟเวอร์ชุดใหม่รหัสลงท้ายเลข 7 ซึ่งถือเป็นเจเนอเรชั่นที่สองของการออกแบบรีซีฟเวอร์แบบ HD Audio ที่ได้ความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ทั้งภาพและเสียง ถามว่าสิ่งใดบ้างที่เปลี่ยนแปลงไป ก็ต้องบอกว่ามากมายเหลือเกิน แต่ผมจะประมวลเทคนิคที่น่าสนใจ ให้ท่านผู้อ่านแฟนๆ ของออนเกียวได้ทราบดังต่อไปนี้ เพิ่มความล้ำหน้าด้วยพลังขับและระบบประมวลผล High-Def A/V ยุคนี้เป็นโลกดิจิตอลที่สื่อภาพและเสียงด้วยระบบ High-definition นวัตกรรมจากONKYO จำนำประสบการณ์โฮมเธียเตอร์แบบใหม่ๆอันน่าประทับใจ ชนิดที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ผลิตภัณฑ์ High-definition เอวีรีซีฟเวอร์ TX-NR1007 ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นที่สองสามารถสร้างสรรค์ภาพและเสียงระดับสุดยอดจากการใช้เทคโนโลยีอันล้ำยุคเท่าที่จะเป็นไปได้มันจึงรองรับแหล่งโปรแกรมทุกรูปแบบ เช่นเครื่องเล่นบลู-เรย์ดิสก์ เครื่องเล่น DVD การออกอากาศ TV ระบบ HD การเล่นเกม และเสียงซาวนด์แทร็กคุณภาพสูงระดับ Studio master เอวีรีซีฟเวอร์ในเจเนอเรชั่นนี้ยังรองรับระบบภาพวิดีโอ High-definition 1080P และระบบเสียงรายละเอียดสูง format ใหม่ล่าสุด เช่น Dolby True HD และ DTS-HDMaster Audio โดยการผสมผสานสัดส่วนที่พอเหมาะพอดีทางพลังแอมปลิไฟเออร์,ระบบประมวลผลดิจิตอลและเทคโนโลยีอันล้ำยุคต่างๆ ประกอบกันเน้นระบบการส่งผ่านสัญญาณดิจิตอลอันบริสุทธิ์ด้วย HDMI ด้วยระบบเชื่อมสัญญาณซึ่งเครื่องรีซีฟเวอร์ออนเกียวรุ่นปี 2010 ใช้ในการรับส่งผ่านระบบเสียง high-definition และภาพวิดีโอ 1080p โดยนับจากรุ่น TX-SR507 ขึ้นไปทุกๆ รุ่นจะติดตั้งด้วย HDMI 1.3 a เพื่อรองรับประมวลผลสัญญาณเสียง multichannel จากฟอร์แมต Dolbytrue HD Master Audio ระบบ HDMI เวอร์ชั่นนี้ยังให้แบนด์วิธ ที่กว้างกว่าตามมาตรฐาน CEC (ConsumerElectronics Control) รองรับ Deep Color ช่วยแก้ไขเวลาlip-sync และรองรับ high frame rates สำหรับรีซีฟเวอร์รุ่นเรือธงของปี 2010 จึงมี in put แบบ HDMI ถึง 8 ชุด และมี out put แบบ HDMI จำนวน 2 ชุด สำหรับจ่ายสัญญาณไปยังจอภาพ flat panel และเครื่องฉายภาพ projector ระดับ 1080pโดยรุ่นรองๆ ลงไปก็จะมีช่องต่อ HDMI ลดหลั่นลงไปบ้าง แต่ก็มากพอสำหรับการใช้งานมาตรฐาน THX สำหรับคุณภาพระดับสุดยอดและความเที่ยงตรง เพื่อให้มั่นใจว่า
รีซีฟเวอร์ระดับกลางและรุ่นท็อปในซีรีส์ปี 2010 จะเป็นไปตามมาตรฐานอันเข้มงวดของ THX วิศกรจาก THX จึงใช้เวลาอันเนิ่นนานในการทดสอบและวิเคราะห์คุณภาพเสียง รูปแบบการใช้งานและความแม่นยำเที่ยงตรงในการแยกแยะสัญญาณของรีซีฟเวอร์ทุกรุ่นการทดสอบนั้นเป็นเครื่องตอกย้ำความสัมพันธ์ระกว่าง ONKYO กับ

TX-NR1007_01wv

มาตรฐาน ของ THX รีซีฟเวอร์บางรุ่นได้รับมาตรฐาน THX Ultra2 Plus บางรุ่นได้รับตรา THX Select2 Plus มาตรฐานที่ว่านี้รวมถึง THX Loudness Plus ซึ่งช่วยให้ผู้ฟังได้รับรายละเอียดจากเสียงเซอร์ราวนด์ครบถ้วนไม่ว่าจะเปิดโวลุ่มเบาหรือดังระดับใด

TX-NR1007_02wv

วงจรล้ำยุคสำหรับภาพ 1080p/1080i Upscaling ของ Foroudja ชื่อของForoudja ย่อมหมายถึงวงจรประมวลผลภาพวิดีโอคุณภาพสูง เทคโนโลยีของ Foroudjaที่มีอยู่ในรีซีฟเวอร์ปี 2009 ของ ONKYO ย่อมทำให้ได้คุณภาพของภาพอันสูงเยี่ยมเสมอทั้งจากสัญญาณ high-definition หรือสัญญาณสแตนดาร์ด วงจร video processorDCDI Edge ของ Foroudja ช่วยแปลงสัญญาณ interlaced video ให้เป็นสัญญาณภาพ processor DCDi Cinema นั้นเป็นรุ่นที่ซับซ้อนกว่า เพราะสามารถลดสัญญาณnoise โดยไม่ลดทอนคุณภาพโดยรวม วงจรทั้งสองประเภทนี้จึงสามารถ upscale ภาพสแตนดาร์ดให้เป็นสัญญาณ 1080i และ 1080p ตามลำดับดับ

ระบบปรับแต่งเสียง Muti-channel ให้เหมาะกับสภาพห้องฟังของคุณด้วยเทคโนโลยีของ Audyssy และ Dolby เอวีรีซีฟเวอร์ของ ONKYO TX-NR 1007 เลือกใช้เทคโนโลยีของ Audyssy เช่น Mult EQ XT, Mult EQ, 2EQ หรือ EQ ในการป้องกันความผิดเพี้ยนไม่ให้เกิดขึ้นในระบบเสียงสำหรับโฮมเธียเตอร์ของคุณ วงจรที่ว่ามามุ่งเน้นที่การตอบสนองความถี่และช่วงเวลาของแต่ละย่านเสียง เพื่อครอบคลุมพื้นที่รับฟังให้ได้เสียงที่ชัดใสมีสมดุลเป็นธรรมชาติ Audyssy ยังมีเทคโนโลยี Dynamic EQ และDynamic Volume ที่ช่วยเพิ่มระดับการตอบสนองความถี่และขยายไดนามิกเรนจ์ที่ทุกๆ ระดับเสียง ในทำนองเดียวกันเทคโนโลยี Dolby Volume จะช่วยปรับความดังอย่างอิสระสำหรับแต่ละย่านความถี่และแต่ละช่องเสียง เพื่อให้ผู้ฟังได้รับฟังเสียงที่มีไดนามิกครบถ้วน เทคโนโลยียังช่วยปรับความดังให้อยู่ในระดับพอเหมาะสำหรับแหล่งโปรแกรมที่แตกต่างกัน

วงจร Audssey DSX อีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยเพิ่มมิติให้กับระบบเสียงเซอร์ราวนด์วงจร Audyssey DSX จะช่วยให้คุณได้รับฟังเสียงเซอร์ราวนด์ 7.1
แชนแนลโดยการเติมอีกสองลำโพงสำหรับ “Front wide” ลำโพงตัวนี้จะช่วยขยายความกว้างของเวทีเสียงทำให้เพิ่มความสมจริงสำหรับภาพยนตร์ นอกจากนี้ยังสามารถปรับให้ Audyssey DSXเพิ่มช่องเสียงสำหรับ “Front height” แชนแนลเหล่านี้จะให้เสียงที่ไร้ทิศทางแน่ชัด แต่จะช่วยเพิ่มมิติในแนวดิ่งสำหรับการชมภาพยนตร์และการเล่นเกม

Dolby Pologic IIz สำหรับสนามเสียงที่โอบล้อมมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติพื้นฐานเช่นเดียวกับ Pro logic ในเวอร์ชั่นก่อนหน้า Dolby Prologic ในเวอร์ชั่นก่อนหน้า DolbyPrologic IIz สามารถให้เสียงเซอร์ราวนด์จากแหล่งโปรแกรมใดๆ ก็ได้ แม้จะเป็นเสียงสเตอริโอ แต่เหนือกว่าคือวงจรนี้ช่วยให้คุณสามารถเพิ่มลำโพง “Front height” ซึ่งจะช่วยเอฟเฟกต์ของมิติเสียง และทำให้คุณสนุกสนานยิ่งขึ้นกับภาพยนตร์เรื่องโปรดหรือเกมมันๆ

วงจรปรับแต่งภาพ ISF Video Calibration เพื่อวิดีโอที่สวยงามเป็นธรรมชาติรีซีฟเวอร์รุ่น TX-NR1007 ถูกติดตั้งด้วยวงจรปรับแต่งภาพ video calibration ของISF (Imaging Seienee Foundation) เพื่อเพิ่มคุณภาพของภาพในระบบโฮมเธียเตอร์ให้สวยงามถึงขีดสูงสุด ด้วยวงจรนี้ จะทำให้สามารถปรับแต่งค่าต่างๆ ของภาพไม่ว่าจะเป็นความสว่าง, ความเข้มของสี, contrast, ค่า saturtion และ ค่า gamma จากแหล่งโปรแกรมวิดีโอทุกประเภท ฟังก์ชั่นนี้ทำให้เอวีรีซีฟเวอร์ของ ONKYO กลายเป็น video hub ที่จะช่วยให้คุณได้ชมภาพคุณภาพเยี่ยมเสมอจากสัญญาณภาพวิดีโอ ที่เหนือกว่านั้นก็คือวงจร ISF video calibration ยังได้รับพิสูจน์แล้วว่าสามารถประหยัดพลังงานให้กับจอภาพและโปรเจ็กเตอร์ได้มากถึง 50เปอร์เซ็นต์ หมายเหตุในรุ่น TX-NR5007, PR-SC5507, TXNR3007จะมีระบบวงจรนี้ด้วยเช่นกัน

แนวคิดใหม่ในการออกแบบโครงสร้างตัวถังของเอวีรีซีฟเวอร์ ปรัชญาการออกแบบของ ONKYO สำหรับรีซีฟเวอร์ TXNR1007คือการพิจรณาว่าชิ้นส่วนอุปกรณ์แต่ละประเภทจะส่งผลรบวนกันอย่างไรและมีผลต่อประสิทธิภาพของภาพและเสียงหรือไม่ ผลลัพธ์ก็คือการออกแบบรีซีฟเวอร์ซึ่งมีภาคขยายPower amplifier และ pre amplifier อยู่ในตัวถังเดียวกันแต่แบ่งแยกกันโดยเด็ดขาด ยิ่งกว่านั้น แผง circuit board ยังถูกยึดตรึงกับ chassis เพื่อลดทอนความสั่นสะเทือนอันเกิดขึ้น สำหรับรุ่นเรือธงในยุค high-edfinition นี้คือ TX-NR5007และ PR-SC5507 ยังมีมาตรฐานที่เหนือชั้นด้วยขั้ว A/V in putชุบทอง และมี bus plate ทองเหลืองเพื่อ ground ที่สมบูรณ์แบบ ขั้วต่อสายลำโพงยังถูกออกแบบพิเศษ และเป็นแบบขั้วชุบทองเช่นกัน

เน้นพลังสำรองอันมหาศาลเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด แนวคิดของ ONKYO ในเรื่อง H.C.P.S (High Current Power Supply)มีพื้นฐานอยู่ที่การใช้ power Transformer ซึ่งสามารถจะรับมือกับช่วงกว้างของ dynamic ของพลังเสียงในระบบโฮมเธียเตอร์ ในกรณีของรีซีฟเวอร์ TX-NR5007 มีการใช้ ToridalTransformer เพื่อเพิ่มพลังขับและลดสัญญาณกวนที่จะแผ่ไปยังวงจรที่อยู่ข้างเคียง ยังมี Transformer อีกสองตัว สำหรับรองรับสัญญาณเสียงและสัญญาณภาพออกจากกัน อุปกรณ์อีกประเภทคือตัวเก็บประจุ capacitor (ซึ่งรองรับกระแสได้ถึง22,000 ไมโครฟารัด) ซึ่งจะเป็นตัวเก็บพลังงานสำรองกระแสไฟฟ้า high current

วงจร VLSC (Vector Linear Shaping Circuitry) วงจรVLSC ของ ONKYO เป็นวงจรแปลงสัญญาณ digital-to-analogที่ถูกออกแบบเพื่อลดสัญญาณรบกวน ข้อมูลต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาจะถูกแปลงด้วยการสุ่มตัวอย่างที่แยกจากกันจากนั้นจะถูกเชื่อมเข้ากับ analog vector แบบ real-time เพื่อให้ได้รูปคลื่นเสียงที่นุ่มนวลผลก็คือ สัญญาณเสียงอนาล็อกที่นุ่มนวลแปลงจากสัญญาณดิจิตอลอย่างครบถ้วน

เทคโนโลยี WRAT (Wide Range Amplifier Technology)แก่นหลักของภาคแอมปลิไฟเออร์เทคโนโลยีอันเป็นแกนหลังสำคัญของภาคแอมปลิไฟเออร์ในรีซีฟเวอร์ของของ ONKYOก็คือ WRAT เทคโนโลยีที่ช่วยสนับสนุนภาคขยายเสียงคุณภาพเยี่ยมจาก format เสียง high-definition ใหม่ล่าสุดเทคโนโลยีนี้ประกอบด้วยปัจจัยหลัก 3 ประการด้วยกัน (1) การออกแบบวงจร low negative feedback เพื่อให้ได้เสียงที่กระจ่างใสตลอดย่านความถี่ (2) การออกแบบผังวงจร closed groundcoopเพื่อขจัดคลื่นรบกวนและทำให้เสียงที่ได้ไม่ผิดเพี้ยน (3)การออกแบบให้สามารถอัดฉีดกระแสได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอเพื่อรับมือกับลำโพงและค่าความต้านทานที่ไม่แน่นอน

อุปกรณ์คัดเกรด DAC ของ Burr-Brown DAC ของ Burr-Brown สำหรับทุกๆ แชนแนล อุปกรณ์ DAC ของ Burr-Brownรุ่น 192 KHz/32 bit (PCM1795) ถูกเลือกใช้สำหรับรีซีฟเวอร์รุ่นเรือธงเช่นTX-NR5007 และ PR-SC5507 ทั้งนี้เพื่อให้ได้ไดนามิกของเสียงที่ดีที่สุดและเพิ่มความยืดหยุ่นในการรับ มือ Clock jitter โมเดลล่าสุดอีก 4 รุ่น ก็เป็นอุปกรณ์ DAC ของ Burr-Brown ในรุ่น 192 KHz/32 bit ในรุ่น TX-NR3007และ TX-SR1007 ใช้อุปกรณ์ PCM1796 ของ Texas Instruments ในขณะที่รุ่น TX-NR807 และ TX-NR707 ใช้อุปกรณ์ Converter รุ่น PCM1690

TX-NR1007_03wv

ชิปประมวลผลสัญญาณดิจิตอล DSP (Digital Signal Processing) ของTexas Instrument เอวีรีซีฟเวอร์ของ ONKYO ถูกติดตั้งด้วยชิป DSP ถึง 3ตัว โดยใช้ชิป Aureus DSP รุ่น DA830 และ DA788 ของ Texas Instrumentเพื่อถอดรหัสสัญญาณ Dolby True HD DTS-HD Master Audio,Audyssy Mult EQ XT และกระบวนการ post-processing ชิป DA830นั้นถูกออกแบบเป็นพิเศษเพื่อรองรับการประมวลผลข้อมูลดิจิตอลจากการเชื่อมต่อ network

สามารถเล่นแหล่งโปรแกรมต่างๆ โดยกระจายเสียง ไปตามห้องในบ้านแบบมัลติรูม ระบบ Zone 2/3 และ Powered Zone 2/3 สามารถให้ความบันเทิงแบบ Multi-Zone ไปยังห้องต่างๆ ในบ้านโดยผ่านช่อง line out,pre out และขั้วต่อสายลำโพง สำหรับโมเดล TX-NR5007, PR-SC5507,TX-NR3007 และ TX-NR1007 คุณยังสามารถส่งสัญญาณภาพไปยังห้องที่สอง ในบางรุ่นคุณยังสามารถปรับระดับเสียง, Speaker balance และปรับเสียงทุ้มแหลมสำหรับโซนที่สองได้อย่างอิสระ

เปลี่ยน Mode การเล่นเกมได้ถึง 4 รูปแบบเพื่อความบันเทิง ฟังก์ชั่นเหล่านี้เป็นฟังก์ชั่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่มให้กับระบบโฮมเธียเตอร์ของ ONKYO ผู้บริโภคสามารถเปลี่ยน Mode การเล่นเกมได้ 4 รูปแบบ เพื่อประสบการณ์ใหม่ๆ ทางเสียงซึ่งจะเห็นความสมจริง คุณสามารถเลือก Mode ต่างๆ ได้แก่Rock, Sports, Action หรือ RPG (Role Playing Game) เพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบเกมที่จะเล่นได้

Universal Port สำหรับต่อเชื่อมกับอุปกรณ์ต่อพ่วงของ ONKYO ด้วยสายสัญญาณเพียงเส้นเดียว เอวีรีซีฟเวอร์รุ่นใหม่เกือบทุกรุ่นของ ONKYOถูกติดตั้งด้วย Universal Port เพื่อให้คุณสามารถต่อเชื่อมกับอุปกรณ์พ่วงUP-A1 Dock เพื่อใช้งาน iPod คุณสมบัติอันโดดเด่นของ Universal Portอันเป็นคุณสมบัติเฉพาะนั้นคือมันสามารถส่งสัญญาณภาพและเสียงและส่งกระแสไฟมาเลี้ยงอุปกรณ์โดยผ่านสายเคเบิลเพียงเส้นเดียว สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วงรุ่นเก่าของ ONKYO ยังสามารถต่อกับเอวีรีซีฟเวอร์โดยผ่านระบบ RI(Remote Interactive)

นี่คือทั้งหมดของความใหม่ในรีซีฟเวอร์ซีรีส์7 ของออนเกียวที่หากมองดูจากภายนอกจะไม่เห็นการเปลี่ยนอะไรแบบชัดเจน แต่เมื่อได้ทดสอบ ได้ลองเล่น ได้ศึกษาอย่างจริงจัง คุณจะเห็นว่ามากมายจริงๆ ที่ออนเกียวพัฒนาใหม่หมดจด สำหรับรุ่นที่เราได้นำมาทดสอบคือ เอวีรีซีฟเวอร์ TX-NR1007Surround Home Network แบบ 9.2 แชนแนล ได้รวมเอาความสามารถในการเชื่อมต่อกับ network เข้ากับคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมในการถอดรหัสระบบเสียงเซอร์ราวนด์ที่ใหม่ล่าสุดในยุคนี้ ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถเลือกฟังชั่น Audyssey DSX หรอื Dolby Pro Logic IIz เพื่อการรับฟังเสียงเซอร์ราวนด์แบบ 7.2 แชนแนล ในห้องฟังเพลงหลัก โดยแยกไปรับฟังเสียงแบบ 2 แชนแนลในอีกโซนหนึ่งได้ด้วย

วงจรภายในได้บรรจุทรานซิสเตอร์ขนาดใหญ่ออกแบบใหม่ล่าสุดที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องสามารถรองรับความต้องการกระแส high current อย่างพอเพียง ในขณะที่การออกแบบวงจร Ultra-low-jitter จะช่วยสามารถขจัดสัญญาณรบกวนอย่างได้ผล TX-NR1007 ยังเป็น Network รีซีฟเวอร์ รุ่นเรือธงของ ONKYO ที่สามารถรับไฟล์ Audio ได้จากระบบอินเทอร์เน็ต และสามารถรับฟังวิทยุจากอินเทอร์เน็ตและเพื่อให้ TX-NR1007 เป็นศูนย์กลางแห่งความบันเทิงในบ้านอย่างสมบูรณ์แบบ จึงมีการบรรจุวงจร ISF videocalibration เพื่อการปรับภาพ และเทคโนโลยี Audyssey Multi EQ XTเพื่อปรับอะคูสติกของห้องให้ได้เสียงเซอร์ราวนด์ที่ดีที่สุด ในการเป็นรีซีฟเวอร์แบบศูนย์กลางของระบบหรือ HUB สามารถทำได้อย่างง่ายๆ เพราะเครื่องออกแบบรองรับกับการใช้งาน Network โดยการรับอินเทอร์เน็ตเรดิโอซึ่งเราอาจจะเพิ่งเริ่มเข้าใจและรู้จักกันไม่นานมานี้ สำหรับมาตรฐาน DLNAเซอร์ติฟาย ซึ่งทำให้การเชื่อมต่อกับเครื่องเล่นสื่อแบบ DLNA 1.5 มีความความสะดวกในการสตรีมเพลง ภาพ และวีดิโอไปยังอุปกรณ์เล่นสื่อแบบ DLNA ด้วยกันยอดฮิตทั้งหลาย รวมถึงวินโดว์ส 7 อนาคตมาอยู่ในปัจจุบันตรงแค่จมูกเรานี่เอง

TX-NR1007_04wv

The wave test
เครื่องที่นำมาทดสอบคงได้ผ่านการใช้งานมาบ้างแล้วเพราะดูเหมือนผมไม่ต้องทำการเบิร์นอะไรนักหนา ใช้เวลาไม่นานก็เข้าที่เข้าทาง ระบบการเซ็ตอัพแบบอัตโนมัติด้วยไมค์ที่แถมมาให้กระบวนการตรงนี้ บอกได้เลยว่าไม่มีอะไรแตกต่างจากปกติที่เราเคยใช้งาน Audyssy ของออนเกียว ส่วนลำดับการเซ็ตบางอย่างอาจจะต้องพึ่งวิธีการของแมนวล บางคนอยากลองของก็เข้าไปรับแมนวลอย่างที่ว่าได้ โดยมองเห็นจากรูปแบบของฟังก์ชั่นบนหน้าจอดิสเพลย์ออนสกรีน เรียงกันไปตั้งแต่ การเลือกค่าอินพุต เอาต์พุต Input/Output Assign ซึ่งต้องจองช่องสัญญาณต่างๆให้ตรงต้องความเป็นจริงจะ
ได้ไม่งงเองในภายหลัง จากนั้นก็เข้าไปตามโหมด Speaker Setup, Audio Adjust, Source Setup, Listening Mode Preset, Miscellaneous,
Hardware Setup, Remote Controller Setup, Lock Setup ว่าที่จริงนอกจากการเลือกช่องสัญญาณสำหรับอินพุตแหล่งโปรแกรมแล้ว ผมมองว่า
อย่างอื่นน่าจะให้ระบบอัตโนมัติจัดการทุ่นเวลาและแม่นยำกว่าครับ

การใช้ Audyssey MultEQ XT Room Correctionนั้น ควรพิจารณาการตั้งค่าความต้านทานของลำโพงให้ถูกต้องเสียก่อน มิฉะนั้นค่าที่ได้อาจผิด
เพี้ยนไป ผลจากการเซ็ตค่าอัตโนมัติจะแม่นหรือไม่แม่นยำอยู่ที่เราแสดงผลแจ้งค่า ไปตามจริงตามข้อกำหนดนั่นเอง เครื่อง Onkyo TX-NR1007 นั้นจะเป็นรีซีฟเวอร์แบบ 9.1 แชนแนล แบ่งช่องเสียงออกเป็น ชุดหน้า ซ้าย กลางขวา ชุดหลัง เซอร์ราวนด์ซ้าย ขวา เซอร์ราวนด์แบ็กซ้าย ขวา ที่เหลือจะเป็นลำโพงเอฟเฟกต์หน้าหนึ่งคู่ และเล่นระบบซับวูฟเฟอร์ได้สองตู้ เป็นระบบที่เรียกว่า 9.2 แต่ เราต้องยอมรับว่าการทดสอบเราต้องเริ่มจาก การฟังเสียงสเตอริโอให้ผ่านเสียก่อน ก่อนที่จะไปยังระบบเสียงรอบทิศทาง เหมือนเราจะรู้จักใคร บุคลิกและความเป็นตัวตนของเขาเราต้องรู้ก่อนคบกันแบบลึกซึ้งในลำดับถัดไป นี่คือความปรารถนาของผู้ทดสอบ อย่างน้อยผมต้องรู้ให้ได้ว่าบุคลิกออนเกียวเปลี่ยนไปไหม เปลี่ยนไปในทางใด
การอิมพรูฟคุณภาพนั้นทำได้ดีขึ้นหรือไม่อย่างไร การทดสอบบุคลิก ศักยภาพในแบบสเตอริโอจึงเป็นปฐมบท สำหรับแนวเสียงนั้นยอมรับว่าออนเกียวมีการยกระดับขึ้นมาแบบฟังออกกันเห็นๆ เสียงในช่วงปลายพลิ้วมากขึ้นนะในความรู้สึกของผมคือต่างไปจากซีรีส์ก่อนหน้านี้พอสมควร แต่บุคลิกนั้น ออนเกียวไม่ทิ้งเชื้อสายเดิมแต่อย่างใด คือยังคงให้พลังเสียงที่ดี และความสดใสเป็นประกายของเสียง ยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงไป แต่การให้รายละเอียดกับย่านความถี่ปลายเสียงดีขึ้นมากทีเดียว

เนื่องจากเครื่องรุ่นนี้เล่นได้สามโซน แต่ผมไม่มีโอกาสได้ทดสอบตรงจุดดังกล่าว ตอนเริ่มแรกได้ทดลองภาครับวิทยุที่เป็น RDS ซึ่งปรากฏว่ามี
บางสถานีในบ้านเราเข้าส่งData มาด้วย ทำให้เราเห็นประโยชน์ของระบบ RDS หรือ Radio Data System ถ้าเป็นอเมริกาจะได้ประโยชน์มากขึ้น
ไปอีก เพราะที่นั่นเขาส่ง RDS กันมากมายหลายสถานี แยกออกเป็นสถานีเพลง ข่าว อินฟอร์เมชั่นต่างๆ เช่นสถานีที่นำเสนอข่าวสารวิทยาศาตร์ หน้า
ปัดขึ้น Science สถานีเพลงแจ๊ซขึ้น Jazz บนหน้าปัดเป็นต้น สำหรับบางท่านที่ต้องการนำเอาไอพอดมาต่อเล่นกับเครื่องก็สามารถเลือกซื้อ UP-A1
ซึ่งเป็นด็อกกิ้งไอพอดของออนเกียวมาต่อเสริมได้ รับรองว่าเสียงจากไอพอดจะถูกปรับปรุงให้น่าฟังอย่างยิ่งทีเดียวละ

มาถึงเรื่องการจัดวางตำแหน่งลำโพงทั้ง 9.2 แชนแนลกันดูบ้าง เอาเข้าจริงๆแล้วระบบดีเอสพีใน TX NR1007 ทำให้เราจะใช้ระบบครบก็ต่อเมื่อมี
ลำโพงรวมกันถึง 12 ตู้ครับ…ไม่ใช่แค่ 9.2 ลำโพงทั้งหมดจะแบ่งออกเป็นลำโพงหลัก ซ้าย กลาง ขวา ชุดหน้า ลำโพงเซอร์ราวนด์ เซอร์ราวนด์แบ๊ก
ทั้งหมดสี่ตู้ จัดวางให้เป็นรูปเกือกม้าโอบล้อมด้านหลัง หลังจากนั้นพิจารณาลำโพง เอฟเฟกต์หน้าที่ออนเกียวใช้รหัสว่า LW,RW หมายถึงลำโพง Front Wide Left Speaker และ Front Wide Right Speaker ซึ่งเป็นลำโพงที่วางต่อจากลำโพงซ้ายและขวาของระบบด้านหน้า ทำให้เสียงกว้างมากขึ้นจากนั้นยังมีลำโพงที่ทำเอฟเฟกต์ด้านสูงหลัง อยู่ด้านหลังลำโพงหลักทั้งซ้ายขวาเรียกว่า LH,RH หมายถึงลำโพง Front High Left Speaker และ Front High Right Speaker นับเฉพาะกลุ่มลำโพงหน้าก็ปาเข้าไปตั้ง 7 แชนแนลเข้าไปแล้ว ดังนั้นเมื่อผนวกลำโพงเซอร์ราวนด์ เซอร์ราวนด์แบ๊ก 4 ตู้ ก็รวมเป็น 11 ช่องเสียง ซับวูฟเฟอร์ใช้ให้ครบก็อีกสองตู้ รวมเป็น 13 แชนแนลเลยทีเดียว

TX-NR1007_05wv

อยู่ที่ว่าคุณจะเล่นให้ถึงไม๊? ในการทดสอบเราก็ทดลองเล่นเต็มระบบแล้วย่อลงมาเหลือ 9.2 จริงๆ ตัดเอาลำโพงที่วางต่อจากลำโพงเมนหลักหน้าออกไป แต่ลำโพง Front High Left Speaker และ Front High Right Speaker ยังคงจัดเอาไว้อยู่ ทำให้ได้บรรยากาศกว้างลึกราวกับโรงหนัง คือห้องเราจะดูใหญ่ขึ้นไปอีกตามระบบดีเอสพีที่ใช้ในรีซีฟเวอร์ บางขณะบางเวลา ผมดูภายใต้ระบบ 7.1 ธรรมดา ก็รู้สึกว่าก็เหลือพอแล้ว อันนี้การเซ็ตอัพควรขึ้นอยู่กับความจำเป็นและขนาดของห้องที่เหมาะสมซึ่งกันและกันมากกว่า ห้องใหญ่มาก ใช้ระบบลำโพงและประโยชน์เสียงรอบทิศทางมากๆก็โอเค ห้องเล็กความจำเป็นก็ลดลงมา แต่จะได้พลังหนักแน่นของแต่ละช่องเสียงเพิ่มมาเป็นการทดแทน การเซ็ตตรงนี้ดูได้จากเมนู Set Up ที่ท่าน
สามารถสั่งจากหน้าจอดิสเพลย์ได้เลย ระบบจะแสดงขั้วต่อลำโพงให้เห็นและเลือกใช้ตามความเป็นจริง ขั้นแรกเป็นการเลือก Speaker Impedance มีแค่ 2 อย่างคือ 4 หรือ 6 โอห์ม หากเล่นลำโพง 8 โอห์ม ให้เลือกไปที่ 6 โอห์มซึ่งเป็นค่าใกล้เคียงเอาไว้ก่อน

ส่วนการเลือกใช้มากน้อยแชนแนลตามจริงเข้าไปที่เซ็ตอัพอัตโนมัติก็จะเห็นผลไปตามนั้น ส่วนการเล่นไบแอมป์จะต้องไปเลือกที่ ค่า Speaker Type ก่อนว่าเป็น Normal หรือ Bi-Amp

ในตารางของคู่มือจะระบุเอาไว้ว่าที่โหมดใด ลำโพงจะทำงานกี่แชนแนลดังนั้นคุณก็สามารถวิเคราะห์ผลลัพธ์ได้จากการฟังหรือดูในคู่มือได้ รายละเอียดมีมากมายผมนำมาบรรยายไม่ไหวจากระบบเสียงอนาล็อกไปจนถึง True HD และ THX Cinema เป็นเครื่องรุ่นแรกๆ ที่ผมว่าออนเกียวนำเอา DSP ใช้แบบ “ฟุ่มเฟือย” เลยทีเดียว เทียบกับเมื่อก่อนถือว่าเรียบๆ และไม่มีอะไรสะดุดหูสะดุดตาเท่าปัจจุบัน ในการต่อสัญญาณภาพและเสียงให้ผ่านไป
จาก TX-NR 1007 ใช้สาย HDMI สองชุด ต่อระหว่างจอกับรีซีฟเวอร์ช่อง Monitor Out และจากเครื่องบลู-เรย์ให้ต่อเข้ามายังช่อง HDMI1 หรือช่อง
อื่น โดยให้ตรงกับค่าที่ตั้งเอาไว้ในขั้นตอน Assignment ในการทดสอบนั้น ได้พยายามพิจารณาทั้งระบบภาพและเสียง เนื่องจากเครื่องรุ่นนี้มีการอัพ
คุณภาพของภาพได้สูงสุดถึง 1080p ที่ต้องยอมรับว่า บางทีจะดีกว่าภาคสัญญาณภาพที่ปล่อยตรงออกมาจากบลู-เรย์ดิสก์บางเครื่องเสียงอีก

TX-NR1007_06wv

การทดสอบฟังจากระบบเสียง DTS HD และ Dolby True HD ที่ระบบพื้นฐาน 7.1 แชนแนล เปรียบเทียบเต็มระบบที่ 9.2 แชนแนล ซึ่งก็ต้อง
ยอมรับว่าในปัจจุบันระบบเสียงของแผ่น BD นั้นดีมาก อาจจะดียิ่งกว่าการชมในโรงภาพยนตร์ เพราะรายละเอียดจะทำได้สูงกว่าโรงหนัง คือเป็นการ
ได้ผลผลิตตรงจากสตูดิโอที่ปล่อยออกมาเต็มที่ ส่วนภาพก็เช่นกันการเป็น Full HD ก็จะบ่งชี้ถึงคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของการถอดแบบฟิล์มภาพยนตร์
มาแบบเห็นๆ และหน้าที่ของรีซีฟเวอร์ชั้นดี ไม่เพียงแค่การถ่ายทอดเสียงระดับสูงสุด สูงกว่า PCM เท่านั้น ยังต้องมีหน้าที่สรรค์สร้างระบบภาพออก
มาให้ได้ดีที่สุดอีกด้วย เนื่องจากโปรแกรมอินพุตปัจจุบันมีอยู่หลายหลาก บางโปรแกรมปล่อยตรงๆ ได้ บางโปรแกรมต้องทำการแปลง ยกระดับ อัพสเกลจึงจะออกมาได้ดี หน้าที่ของรีซีฟเวอร์กลายเป็นศูนย์กลางความสำคัญสูงสุดของภาพและเสียงไปพร้อมกัน

ผมชอบความกังวานของเสียงที่จะพึงมีได้ในบางฉาก เมื่อแผ่นบลู-เรย์บันทึกคอนเสิร์ตชั้นดีมา เราก็คาดหวังว่ามันจะต้องดีไปกว่าดีวีดีมากทีเดียว
คอนเสิร์ตที่ทำให้เราเข้าถึงอารมณ์ของศิลปินได้อย่างลึกซึ้งกับภาพและเสียง

TX-NR1007_07wv

ที่เพอร์เฟ็ค ซึ่ง TX-NR 1007 ทำได้ดีอย่างเหลือเชื่อ โดยเฉพาะขอบเขตอันกว้างไกลของย่านความถี่เสียงไปได้สุดขีด แทบจะไม่มีอะไรขวางกั้น เวที
เสียงขยายขอบเขตเหมือนจะไม่สิ้นสุด เสียงกลางโดยรวมสามารถแสดงรายละเอียดและประคองตัวเองได้ดี แม้จะมีช่วงพีกของเสียงในภาพยนตร์รุนแรง
ในบางช่วง (Inglourious Basterds) ทำให้เป็นที่ยอมรับได้เลยว่ายามพีกแรงๆ ค่าไดนามิกภาคขยายของ TX-NR1007 ยังดีอยู่ และรักษาความสมดุล
เสียงได้ดี ส่วนเรื่องของสภาวะโอบล้อม การใช้ลำโพงครบทั้ง 7.1 แชนแนลผมว่ามากพอเพียงเลยทีเดียว แต่การที่คุณเพิ่มแชนแนลสร้างสภาพการโอบ
ล้อมที่ต่างออกไป คือได้เก็บเอารายละเอียดในระดับเล็กน้อยกระจุกจิกแบบเต็มที่กับการต่อครบ 9.2 แชนแนล หรือลำโพงรวม 13 ตู้ก็จะได้ความกว้าง
ลึกมากขึ้น ความรู้สึกถึงเพดานเสียงดีกว่า แต่การวางลำโพงจะต้องใช้เทคนิคในการวางอย่างระมัดระวังตามสมควร

ในเมื่อมีเวลาในการทดสอบมากมายพอเพียง ผมได้พยายามเปรียบเทียบระบบเสียงดิจิตอลธรรมดา และแบบ HD Audio ตั้งแต่ระบบเสียง Stereo ธรรมดาไปจนถึงระบบเสียงรอบทิศแบบ Dolby Digital EX, DTSES จัดว่าทำได้สมบูรณ์หากไม่ฟังเปรียบเทียบกับระบบดิจิตอลเต็มขั้นแบบ
True HD เชื่อว่าผลที่ได้ก็น่าพอใจ เมื่อต้องใช้โปรแกรมอย่างดีวีดี เป็นทางเลือกหนึ่งที่เรายังคงต้องอยู่กับมันไปอีกนาน ติดตามมาด้วยการฟังเสียงจากแผ่นบลู-เรย์ดิสก์ยุคแรกที่ใช้ระบบเสียงรายละเอียดเท่าแผ่นซีดี Uncompressed ซึ่งรายละเอียดและการแกยแชนแนลจะสู้ระบบ DTS HD และ
Dolby True HD ไม่ได้ ระบบเสียงแบบ HD Audio ที่มีใช้อยู่ในแผ่นบลู-เรย์ดิสก์ได้เปรียบกว่า และทำให้เครื่องรีซีฟเวอร์ TX-NR 1007 ยกระดับเสียง
ได้สุดๆ เป็นการปลดปล่อยเอาย่านความถี่กับรายละเอียดจำนวนมากออกมาชนิดที่หูเราต้องเก็บรายละเอียดระยิบระยับกันพัลวัน และขอบอกว่าเสียง
ในแบบ True HD จะทำให้การเล่นแบบ 9.2 แชนแนลดูคุ้มค่าอย่างจริงแท้เพราะเป็นการขยายขอบเขตเวทีเสียงกับรายละเอียดได้มากกว่าระบบเสียง
แบบ PCM ธรรมดาโดยเฉพาะรีซีฟเวอร์เสียงใสโปร่งสะอาดอย่าง TX-NR1007 จะได้ผลทางด้านคุณภาพที่น่าพอใจยิ่งขึ้นไปอีก และคราวนี้ทาง
ออนเกียวใช้ประโยชน์ด้าน DSPมากขึ้น แม้แต่การผสาน Dolby True HD/DTS HD ผนวกเข้ากับการปรุงรสชาติของ THX นี่คือมิติเสียงที่เราจะได้รับ
เต็มอิ่มด้วยความรู้สึกว่าห้องชมภาพยนตร์ช่างมีขนาดกว้างลึกได้บรรยากาศโรงหนังกว่าที่เคยเป็น

เรื่องของระบบภาพ การตั้งค่ามอนิเตอร์เอาต์พุตไปที่ HDMI แบบ Auto จะช่วยให้การทำงานของวงจรภาพภายในสะอาดขึ้น ทุกอย่างจะถูกปรับให้
เหมาะกับจอภาพ หรือจะเลือกปรับได้ตั้งแต่ 480i ไปจนถึง 1080p เปรียบเทียบดูก็ยังได้ การใช้งานอัพสเกลแผ่นดีวีดีให้ขึ้นไปที่ 1080P ทำงานได้ค่อนข้างดี แม้จะสู้สัญญาณตรงของ Blu-Ray Disc ส่งผ่านมาให้ออนเกียว TX-NR1007 ไม่ได้ ก็นับว่าเป็นผลงานที่น่าชื่นชมทีเดียวละ ในการชมภาพยนตร์บลู-เรย์ดิสก์ ให้การสนองตอบสัญญาณภาพและเสียงลงตัวกัน ไม่มีโอกาสพลาด หรือไม่มีจุดอ่อนจุดบกพร่องของลิปส์ซิ้งค์ การดีเลย์ของเสียง ผมชอบภาพที่ได้จากการผ่านสัญญาณมาทาง Onkyo TX-NR 1007 เพราะความสบายตา ละเอียดนุ่มนวลกับจอภาพ ถือว่าสร้างวงจรภาพเอาไว้ได้ดี แม้จะไม่ถึงขนาดรุ่นท็อปสุดก็ตาม ก็ยังจัดว่าน่าประทับใจยิ่ง นี่คือรีซีฟเวอร์ตระกูลใหม่ที่ทิ้งห่างซีรีส์เก่า ทั้งความแม่นยำของเสียง ภาพ และการให้บรรยากาศเสียงที่ลึกล้ำเด่นยิ่งกว่าที่ผมเคยฟังมาทั้งหมดครับ

TX-NR1007_08wv

TX-NR1007_09wv

TX-NR1007_10wv

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจสำหรับตัว TX NR1007 ก็คือการเล่นสนุกกับไอพอด และการใช้เป็นเน็ตเวิร์กสำหรับอินเทอร์เน็ตเรดิโอ การดูคลิปจากเว็บที่ดังๆ ในอินเทอร์เน็ต ทำได้ครบสูตรมีคำศัพท์บางคำที่อาจจะต้องให้ความสนใจเพราะออนเกียวรุ่นนี้ มีการใช้เทคโนโลยีแบบ Ethernet ได้ หลายท่านอาจไม่เข้าใจระบบการสื่อสารในโลกไซเบอร์นี้ จะขออธิบายเพิ่มเติมว่า Ethernet เป็นเทคโนโลยีสำหรับเครือข่ายแบบแบบแลน (LAN) ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน เป็นผลงานการคิดค้นของบริษัท Xerox ในมาตรฐาน IEEE 802.3 ในการเชื่อมเครือข่ายแบบ Ethernet นี้สามารถใช้สายเชื่อมได้ทั้งแบบโคแคเชียล และ UTP (Unshielded Twisted Pair) ความสามารถในการส่งข้อมูลทำได้เร็วถึง10 Mbps ผ่าน Hub ตามปกติแล้วการเชื่อม
คอมพิวเตอร์ในเครือข่าย ไม่ควรเกิน 30 เครื่องต่อหนึ่งเครือข่าย หากเราจะใช้ TX-NR 1007 สำหรับเชื่อมเครือข่าย Ethernet สามารถทำได้เลย หากมีอุปกรณ์พร้อมเพรียงช่องต่อจะอยู่ด้านหลังเครื่องรีซีฟเวอร์นั้นรอคอยอยู่แล้ว มันเป็นรีซีฟเวอร์ที่ทำให้ปัจจุบันเป็นอนาคตอย่างเต็มตัวจริงๆ…

TX-NR1007_11wv