art_451551

Onkyo TX-NR1007 A/V Surround Home Networking Receiver

‘The New Forwarder’
ตลอดที่ผ่านมา กฎกติกาของจำนวนแชนเนลในโฮมเธียเตอร์ที่เริ่มต้นจาก 5.1 แชนเนล แตกไลน์ไปเป็น 6.1 ในช่วงเวลาสั้นๆ และก็จบลงที่ 7.1 แชนเนล แบบที่มีเซอร์ราวนด์แบคเพิ่มขึ้นมาอีกคู่หนึ่ง ยืนยาวมาเป็นมาตรฐานอยู่นานหลายปี เอวีรีซีฟเวอร์บางตัวก็สลับ
การใช้งานระหว่าง 5.1 กับ 7.1 เพื่อที่เอาแชนเนลที่เหลือไปขับเป็นมัลติโซนบ้าง ยกเว้นบางตัวที่ข้ามสเต็ปไปเองแบบไม่รอใคร แต่ถ้านึกถึงลำโพงในโฮมเธียเตอร์ก็ไม่หนีการเลือกว่า ‘จะเอาโพงเซอร์ราวนด์แบค (7.1) หรือไม่ก็เอาเพียง (5.1)’เท่านั้น

ไม่นานหลังจากที่เรารู้ว่า Dolby Digital เริ่มขยับกับเรื่องของจำนวนแชนเนลของลำโพงในโฮมเธียเตอร์ (อีกครั้ง) ด้วยการออกภาคถอดรหัส Dolby Pro-Logic IIz โดยเพิ่มลำโพงด้านหน้าที่เรียกว่า ‘Height Channel’ ใส่มาในเอวีรีซีฟเวอร์ตัวแรกของออนเกียว รุ่น TX-SR607 ข่าวคราวเรื่องการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของแชนเนล และจำนวนของแชนเนลที่จะใช้ในโฮมเธียเตอร์ยุคหน้าตัวนี้เริ่มหนาหู ถ้าใครที่ตามข่าวจะเห็นว่ามีอีกสำนักหนึ่งที่ชื่อ Audyssey แรกเริ่มก็เป็นที่รู้จักกันในส่วนของการเข้ามาช่วยเรื่องการปรับแต่งเสียงแบบอัตโนมัติ โดยใช้อีควอไลซ์และซอฟต์แวร์การปรับแต่งที่มาจากมันสมองของพวกเขา

Audyssey เป็นอีกคนหนึ่งที่หันมาร่วมวงกับการปฏิรูปการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้พร้อมๆ กับดอลบี้ดิจิตอลด้วย จนสุดท้ายสำเร็จสมบูรณ์ออกมาเป็นเอวีรีซีฟเวอร์ซีรีส์ใหม่สามรุ่นของออนเกียว ที่ใช้เลขสี่หลักแทนแต่ละโมเดลของตัวเอง เป็น TX-NR5007, TXNR3007 และ TX-NR1007 เป็นตัวที่เราได้มาสดๆร้อนๆ ตัวหนึ่งจากตัวแทนจำหน่าย หลังจากเปิดตัวครั้งแรกที่ต่างประเทศเมื่อปลายปีที่แล้ว ออนเกียวตัวนี้จึงมีทั้ง Dolby Pro-Logic IIz มีทั้ง Audyssey MultEQ และ Audyssey DSX ที่รองรับจำนวน
ลำโพงทั้งหมดในโฮมเธียเตอร์ทั้งสิ้น 9.2 แชนเนล!!ตัวแรกที่มาถึงมือเรา

The Network Receiver Series
เรื่องของเน็ตเวิร์กรีซีฟเวอร์สำหรับออนเกียวไม่ใช่เรื่องใหม่ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นรุ่น TX-NR801 ที่มีพอร์ต Ethernet ให้มาอยู่ในเอวีฯ รุ่นแรกๆ เอาไว้สำหรับเข้าถึงคอนเทนต์ที่เรียกว่า ‘Nettune’ ซึ่งเป็นเหมือนวิทยุทางอินเตอร์เน็ตที่ออนเกียวนำเสนอ นั่นก็หลายปีมา
แล้วครับ ตอนนั้นเรื่องเน็ตเวิร์ก สำหรับเอวีรีซีฟเวอร์เป็นเรื่องใหม่เอี่ยมอ่อง หลังจากนั้นเอวีรีซีฟเวอร์ของออนเกียวที่ติดรหัส TXNR
ทั้งหลายก็ต้องเกาะติดเรื่องเน็ตเวิร์กสืบทอดมาทุกรุ่น จนมาถึง TXNR1007 ที่เริ่มเอามาตรฐาน dlna (Digital Living Network Alliance) เข้ามาใช้เต็มตัว เพื่อทำให้รีซีฟเวอร์ของเขาอยู่ในกลุ่มอุปกรณ์ที่ใช้เป็นโครงข่ายโยงใยร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ในตลาดที่มีมาตรฐานนี้อย่างสะดวก
180 วัตต์/แชนเนลที่ 6 โอห์มของ NR1007 ก็มากโขอยู่ สำหรับเอวีแอมป์ที่มีจำนวนแชนเนลให้เล่นถึง 9 แชนเนล ถ้าเทียบที่ 8 โอห์มก็อยู่ประมาณ 135 วัตต์ ต่างจากตัวสูงสุดคือ NR5007 ไม่มากนัก แต่ที่ต่างกันแบบที่ต้องเอาเก็บมาคิดก็เป็นเรื่องของสเกลเลอร์ที่ตัวนี้ยังใช้ของ Faroudja DCDi อยู่ ขณะที่รุ่นใหญ่อีกสองตัวไปใช้ของ HQV Reon-VX ทั้งคู่ คือถ้าอยากพึ่งพาการปรับปรุงคุณภาพผ่านเอวีรีซีฟเวอร์ออนเกียวก็มีทางออกอย่างอื่นให้คุณเลือก ความแตกต่างจากรุ่นอื่นที่มีผลเกี่ยวกับเรื่องของเสียงก็คือวงจร VLSC (Vector Linear Shaping Circuitry) ที่มีหน้าที่เกลาสัญญาณอะนาล็อกในรูปของเว็บฟอร์มให้ปราศจากนอยส์มารบกวนออกไป
ดูเหมือนวงจรนี้ในเอวีรีซีฟเวอร์ตระกูล TX-SR รุ่นใหญ่ๆ ที่เป็นรุ่นพิเศษเท่านั้นจึงจะมีวงจรนี้ แต่ถ้าข้ามมา NR ซีรีส์จะมีวงจรนี้ให้มาทั้งหมด เมื่อเห็นรีซีฟเวอร์ตระกูล NR ของออนเกียวตัวนี้ตัดวงจรนี้ออกผมก็เลยงงๆ เล็กน้อยเท่านั้นเอง
ตัวถังสีดำเมทาลิก แบบมีฝาปิดด้านหน้าก็เป็นตัวถังเดิมที่ใช้กับรุ่นSR805 และเน้นภาคแปลงรหัสจากดิจิตอลเป็นอะนาล็อกพิเศษเป็นของ Burr-Brown 192kHz/24-Bit ถึงหกตัว เป็นการทำงานแบบ Discrete Cricuit ซึ่งทุกรุ่นที่ต่ำกว่าตัวนี้จะใช้ไอซีตัวเดียวทั้งหมด มีแต่เฉพาะรุ่นใหญ่ที่ใช้เป็นแบบ 32 บิต ตัวถังขนาดนี้ดูเหมือนจะใส่ภาคขยายทั้ง 9 แชนเนลมาแบบสบายๆ วางเลย์เอาต์โดยเอาส่วนสำคัญของภาคจ่ายไฟมาข้างหน้าเป็นหม้อแปลงแบบ EI ลูกใหญ่ที่เป็นแบบ Custom made ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นที่ว่างข้างๆ หม้อแปลงตัวนี้ เป็นที่วางของหม้อแปลงอีกสองลูกสำหรับภาคออดิโอ และวิดีโอใน NR5007 น้ำหนัก 23.5 ก.ก.ของแอมป์ตัวนี้ส่วน
ใหญ่ก็มาจากหม้อแปลงตัวนี้นี่แหละที่ต้องจ่ายไฟให้แอมป์ทั้ง 9 แชนเนล
เวลานี้ทุกคนดูเหมือนการใช้งานจะมุ่งไปที่อินพุตดิจิตอลแบบ HDMI มากกว่าอะนาล็อกเสียอีก NR1007 มี HDMI 1.3a ให้เล่น 6 ช่อง เอาต์พุต 2 ช่องที่โปรแกรมให้เป็นมอนิเตอร์ได้ทั้งสองช่อง และมีพอร์ต Ethernet รองรับการเชื่อมต่อแบบเน็ตเวิร์กที่
ออนเกียวเตรียมรองรับกับฟอร์แมตต่างๆ สำหรับไฟล์เพลงไว้ทั้ง MP3, WMA, WMA Lossless, FLAC, Ogg Vorbis AAC และ LPCM ด้วยวินโดว์ไฟล์เซิร์ฟเวอร์ของ Windows 7 เอง หรือที่มี โลโก้ DLNA 1.5 ก็ได้ทั้งนั้น ส่วนการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เอ/วี ในแบบอื่น
ออนเกียวเลือกใช้พอร์ตที่เรียกว่า ‘Universal Port’ ที่แตกต่างจากคนอื่นตรงที่รองรับทั้งภาพและเสียงในพอร์ตเดียวกันนี้ ด้วยอุปกรณ์ AI Dock ของออนเกียวอีกตัวหนึ่งคุณก็เอา iPod หรือ iPhone ตัวเก่งมาต่อเชื่อมได้แล้ว
สำหรับอินพุตด้านหน้าต้องเปิดฝาพับออกมาก็จะเจอปุ่มต่างๆ เรียงรายอยู่แบบถ้ารีโมตหายก็ไม่ต้องกลัวว่าจะใช้งานแอมป์ตัวนี้ไม่ได้ เห็นขั้วต่อเอวีที่เป็นอะนาล็อกและออพติคัลสำหรับสัญญาณดิจิตอลเท่านั้น ถ้าข้ามไปอีกนิดกับรุ่นพี่ก็จะมีหลากหลายกว่านี้ เรียกว่าตัวนี้ตัดออพชั่นด้านหน้าออกได้เหมือนกัน

tx-nr1007_04

Best picture for every source
ISFccc หรือ ISF Certified Calibration Controls ถูกออนเกียวเอามาใช้ให้เห็นถึงประโยชน์ของสเกลเลอร์ในตัวเอวีรีซีฟเวอร์มากขึ้น คือ มันสามารถปรับหรือคาลิเบรตแต่ละสัญญาณอินพุตที่เข้ามาให้ดีที่สุดสำหรับป้อนออกไปจากเอวีฯ ตัวนี้ก่อนแสดงออกมายังดิสเพลย์ ออนเกียวเลือกให้ค่าพรีเซ็ตโดยลงทุนใช้ชื่อISF Night สำหรับภาพเวลากลางคืน และ ISF Dayสำหรับภาพตอนกลางวัน ซึ่งก็เหมือนกับเมมโมรีที่ได้ผู้รู้จริงมาปรับแต่งให้ แต่ก็เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานเอาไว้แต่งเองอีกค่าหนึ่ง เอวีรีซีฟเวอร์ของออนเกียวซีรีส์นี้ จัดว่ามีฟังก์ชันเกี่ยวกับเรื่องการปรับแต่งสัญญาณวิดีโอละเอียดสุดแล้ว ณ ตอนนี้ มีข้อแนะนำอยู่หน่อยสำหรับคนที่ยากจะให้สเกลเลอร์ของ NR1007 ทำdeinterlacing ไม่ควรจะเลือกพารามิเตอร์ในโหมดของ ‘Picture Mode’ เป็น ‘Auto’ เพราะมันไม่ได้ออโต้แบบชื่อของมัน ถ้าดูหนังที่เป็นฟิล์มก็เลือกเป็น‘3:2 Pulldown’ หรือภาพวิดีโอก็ใช้ ‘2:2 Pulldown’ อธิบายแค่นี้คนที่เล่นเรื่องภาพคงเข้าใจดี

Audyssey DSX
การเดินทางครั้งสำคัญของเสียงเป็นฟังก์ชันที่ยังไงๆ ก็ต้องหยิบมาพูดถึง ถ้าจะว่าไปแล้วฟังก์ชันนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ TX-NR ตระกูลนี้เป็นที่จับตามอง เพราะ Audyssey DSX คือคนที่ทำให้เราสามารถเลือกใช้แชนเนลต่างๆ ได้หลายหลายมากขึ้น Audyssey สานต่อสิ่งที่ THX เคยปูทางไว้ว่าจำนวนแชนเนลของลำโพงในโฮมเธียเตอร์น่าจะมีมากถึง 11.2 แชนเนลได้ แต่ไปๆ มาๆ มันก็ไม่ได้ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง แต่คุณรู้อะไรไหมครับ คนที่เป็นตัวตั้งตัวตีของ THX ยุคบุกเบิก กับคนที่ก่อตั้ง Audyssey นี่เป็นคนๆ เดียวกัน เราจึงเห็นเรื่องของซาวนด์ฟอร์แมตใหม่ๆ ออกมาเป็นจริงเป็นจังจาก Audyssey อย่างไม่ทันตั้งตัว คงประจวบกับอะไรๆ ของระบบเสียงไฮเดฟฟินิชั่นที่ลงตัวเรียบร้อย จึงหันมาเล่นเรื่องแชนเนลแทน
9.2 แชนเนลที่อยู่ใน NR1007 นอกจากจะทำเป็น 7.1 แบบเดิมๆ แล้ว กับ NR1007 ยังเพิ่มให้เราเซ็ตอัพแบบมี Hieght Chennel หรือ Wide Chennel ด้านข้างให้เราอีกด้วย แต่ก็ยังอยู่ในข้อจำกัดที่ 9.2 แชนเนลเท่าเดิม (ดูรูปประกอบ) หลายคนรวมเฉพาะผมด้วยก็สงสัยว่า…
แล้วเสียงที่ออกมาจากแชนเนลเหล่านี้มันมาจากไหน?
แล้ว Audyssey มายุ่งอะไรกับการดีโค้ดเสียงด้วยหรือเปล่า?
แล้ว ระบบเสยี งแบบเดมิ ทบี่ นั ทกึ มาในแผ่นจะเล่นออกมาเป็น 5.1 แชนเนล + Hieght หรือ5.1 แชน เนล + Wide ได้หรือเปล่า?
ผมขอตอบแบบรวบรัดก็แล้วกันนะครับ Audyssey DSX รับหน้าที่ต่อจากดีโค้ดเดอร์เสียงอย่าง Dolby TrueHD และ DTS-HD Master Audio ไม่ว่าต้นฉบับจะเป็น 5.1 หรือ 7.1 แชนเนล Audyssey DSX จะทำการสังเคราะห์เสียง (ที่เรียกว่าสังเคราะห์เพราะต้นฉบับไม่มีเสียงในแชนเนล Height
หรือ Wide ที่เราพูดถึง) ให้ออกมาในแชนเนลเหล่านี้ไม่ได้ทำให้องค์ประกอบของโครงสร้างทิศทางของเสียงหลักเสียนะครับ ผมเช็กดูแล้ว เป็นเงาของเสียงเซอร์ราวนด์ และเสียงหลักที่ผ่านการประมวลผลกับเสียงสะท้อนที่เหมาะสมออกมาเป็นเสียงจริงให้กับลำโพงที่เพิ่มขึ้นมา
แน่ใช่ไหมล่ะครับ Audyssey DSX ตัวนี้

tx-nr1007_05

tx-nr1007_01

เซ็ตอัพแบบแมนนวล
จะเป็นโชคดีของออนเกียว หรือเป็นโชคร้ายของผมกันแน่ที่การเซ็ตอัพกับออนเกียวตัวนี้ต้องเป็นแบบแมนนวลไปก่อน เพราะเท่าที่เช็กดูเครื่องที่ส่งมาให้เราควรที่จะอัพเกรดเฟิร์มแวร์ใหม่ถึงจะรันเซ็ตอัพได้ ปกติเครื่องอื่นก็จะอนุญาตให้ทำการอัพฯ ได้ผ่านทางอิน
เตอร์เน็ต (ถ้าเป็น NR3007 กับ NR 5007 อัพฯ ผ่านทาง USB ได้) แต่ไม่รู้ยังไงเจ้าเครื่องตัวนี้มันคงไม่ลงรอยกับผม มันไม่รู้ไม่ชี้ซะอย่างนั้น ไม่เป็นไรครับ การเซ็ตแบบแมนนวลก็หมายความว่า เรายังไม่ได้ใช้ฟังก์ชัน Audyssey MultEQ XT และการคาลิเบรต
แบบอัตโนมัติอื่นๆ ก็ดีครับ ได้มีสมาธิลองชัดๆ เหมือนกันว่าเมื่อเซ็ตแบบไม่มีเครื่องมือนี่มันได้ผลลัพธ์ต่างกันเยอะไหม
ผมเซ็ตเป็น 5 แชนเนล แบบที่มีซับวูฟเฟอร์ 2 ตัว โดยย้ายลำโพงเซอร์ราวนด์เอามาไว้เอียงไปด้านหลังอีกประมาณ 30 องศาจากด้านข้าง เอาลำโพงเซอร์ราวนด์แบคยกกันไปทั้งขาตั้ง ตัวที่เคยอยู่ด้านหลังไปเพิ่มในตำแหน่งด้านข้าง เยื้องจากลำโพงคู่หน้า แต่ตั้งให้ชิดเข้าหาผนัง โทอินเข้ามาหาจุดที่นั่งอยู่เล็กน้อย เป็น Wide Chennel และหาลำโพงมาอีกคู่หนึ่งวางไว้บนหิ้งที่ทำไว้ด้านข้างจอสูงประมาณ 170 ซม. เป็น Height Channel ทุกคู่ต่อสายตามขั้วด้านหลังของ NR1007 ดูตามสเปคแล้วผมยังสามารถต่อลำโพงคู่หลังได้อีกคู่หนึ่ง เพราะเพิ่งรู้ทีหลังว่า NR1007 ใช้แอมป์อยู่สองแชนเนลเพื่อสวิตช์ไป-มา ระหว่าง Height กับ Wide
การใช้งานจริงเราสามารถเลือกฟังธงไปเลยก็ได้ว่าจะเอาแชนเนลไหนระหว่าง Height กับ Wide หรือสองจิตสองใจ จะต่อไว้ทั้งสองแชนเนลก็ได้แล้วเลือกกดสวิตช์โยกเอาที่รีโมต การเซ็ตอัพก็มีค่าคอนฟิกที่แยกกัน ไม่ได้ใช้ร่วมกันจึงไม่เป็นปัญหาเวลาใช้งาน ผมตัดสินใจตัดลำโพงด้านหลังออกไปก่อนอย่างที่ Audyssey แนะนำ ทีนี้ก็เหลือลุ้นว่าผลจะออกมาเป็นยังไง

คุณภาพเสียง
มาคิดดูเหตุผลของการที่ต้องการเสียงของลำโพงด้านหน้ามากขึ้นก็อาจเป็นเพราะขนาดของจอภาพที่ใหญ่ขึ้น การที่จะให้เสียงมันครอบคลุมทั้งหมดด้วยลำโพงเพียง 3 ตัวก็อาจจะไม่พอ แชนเนลที่เพิ่มขึ้นมาก็เพิ่มการรับรู้เสียงต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนหน้าจอมากขึ้น ลองกับแผ่นทดสอบเวอร์ชั่นเก่าของ DTS สมัยที่ยังเป็น 5.1 ธรรมดาอยู่ ในหนังเรื่อง ‘The Transporter’ ตอนที่

tx-nr1007_02

พระเอกกับนางเอกของเราโดนมาเฟียถล่มด้วยจรวดที่วิ่งไล่ไปได้ทั่ว ระเบิดกันเป็นเสี่ยงๆ กระจัดกระจาย ไอ้ตรงที่มันระเบิดตูม แล้วก็มีเศษหินเศษปูนกระเด็นออกมานี่แหละครับ เสียงมันฟังแล้วกระจัดกระจายหายนะแบบนี้ในหนังแหละครับที่หลายคนชอบ ผมเริ่ม
เทียบระหว่าง 5.1 ธรรมดา กับ Dolby ProLogic IIz ก็มีเสียงออก Height Channel เหมือนกัน
เริ่มเข้าเค้าครับ ความแตกต่างของรายละเอียดเสียงระหว่าง 3 แชนเนลด้านหน้ากับ 5 แชนเนลที่อยู่ลึกลงไปกับผนังข้างจอ ให้สัดส่วนของเสียงด้านหน้าที่มักจมอยู่บริเวณสามแชนเนลด้านหน้าแบบเดิม ลอยเป็นอิสระอยู่ข้างหน้าห้อง มันมีเสียงของเศษปูนบาง
ก้อนที่ไปหล่นตกบนหน้าจอด้วยเยี่ยมทีเดียว ทีนี้เปลี่ยนเป็น Audyssey DSX เลือกใช้ Height แชนเนลก่อน ถ้าไม่เปรียบเทียบแบบ A-B เทสต์กับที่ดอลบี้ทำ ผมก็คิดว่ากับคนทั่วไปความรู้สึกน่าจะออกมาในทำนองเดียวกัน ทันทีที่แวบแรกได้ยินในฉากเดียวกันเหมือนเสียงมันเกิดขึ้นไกลตัวออกไปกว่าอีกหน่อย แต่พวกอิมแพ็คหรือเสียงที่เกิดขึ้นแบบฉับพลันทันด่วนก็อ่อนแรงลงนิดหนึ่ง จริงๆ แล้วแทบจะเรียกว่า
หาเรื่องจับผิดมัน เพราะผมก็ฟังอยู่หลายรอบ แต่อย่าลืมว่ามันมีไพ่บางใบที่ Audyssey DSX ยังไม่ได้เผยออกมาจากการเซ็ตอัพที่สมบูรณ์อย่างถูกขั้นตอนผมสรุปว่า งานนี้ Audyssey DSX น่าจะเสมอตัวเมื่อเทียบกับ Dolby Pro-Logic IIz ในตอนที่ยังไม่ได้เซ็ตอัพ ต้องไม่ลืมไปว่า DSX ของเราปรับแชนเนลเสริมข้างหน้าจาก Height เป็น Wide ได้ เสียงในฉากที่จะต้องดึงคุณให้หลุดอกไปจากผนังห้อง
สี่เหลี่ยมอย่างฉาก Killing Field ของหนังเรื่อง ‘The Last Samurai’ ที่เป็นการเผชิญหน้าครั้งสุดท้ายของนักรบพันธุ์อมตะอย่างซามูไรใจอึด ความรู้สึกถึงเสียงก้อง เสียงสะท้อน ที่ดีเลย์ทิ้งเป็นช่วงๆ ในสภาพแวดล้อมที่เป็นเหมือนทุ่งโล่งโอบล้อมด้วยภูเขาอย่างนี้ ผมว่าระบบเสียงของ DSX ทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดไว้เสียอีก ในฉากคล้ายๆ กันของหนัง‘The Chronicles of Narnia’ ภาคแรกก็ยิ่งได้อรรถรสของ
น้ำหนักเสียงที่ชัดขึ้น เสียงฝีเท้าม้าที่ขนมาเป็นกองทัพก็อลังการจากเสียงในแบบ 5.1 Uncompress
สำหรับคนที่ชอบความนุ่มนวลกลมกล่อมของเสียงเพลง น่าจะชอบแนวเสียงของออนเกียวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว TX-NR1007 ก็ตอบสนองตามนั้น คล้ายๆกับคนที่ชอบ Celine Dion แต่ไม่โปรด Beyonce อะไรทำนองนั้น ออนเกียวตัวนี้ชอบเสียงกลมกล่อมมีคลาสแบบนักร้องสาวผิวขาวๆ มากกว่า แต่ถ้าคุณโปรดหล่อนทั้งคู่เหมือนผมคงหนักใจหน่อยกับการหาลำโพงมาแมตช์ เพราะต้องให้ได้ทั้งพละกำลังที่
กระแทกกระทั้นแบบเฉียบพลันได้สูง และความอ่อนหวานจากภาคแอมป์ป้อนกระแสได้คงที่ต่อเนื่องค่อยๆ เรียงร้อยออกมา ต้องไม่หยาบแม้เพียงโน้ตเดียวละก็ คงถูกอกถูกใจดีไม่หยอกทีเดียว

tx-nr1007_03

สรุป
จากคำบอกเล่า จากสื่อหรือข้อมูลที่คุณค้นหาได้ในโลกออนไลน์ เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าระบบเสียงในโฮมเธียเตอร์มีการเดินหน้าไปอีกขั้น ด้วยความพยายามที่จะหาแชนเนลที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ในการรับชมภาพยนตร์แบบโฮมเธียเตอร์ในบ้าน จัดว่าออนเกียวทำหน้าที่นำเสนอตรงนี้ได้อย่างครบถ้วน ทั้ง Dolby Pro-Logic IIz และ Audyssey DSX ซึ่งเป็นสองคนที่พยายามผลักดันตรงนี้อยู่ ประสบการณ์ครั้งแรกของผมก็ยังตัดสินไม่ได้ว่าใครที่เข้าใจเรื่องมัลติแชนเนลได้ลึกซึ้งกว่ากัน แต่ทั้งคู่สร้างทางเลือกให้กับผู้ใช้ ไม่ได้ยัดเยียดความหนักใจ เหมือนตอนที่เพิ่มลำโพงเซอร์ราวนด์ด้านหลังขึ้นมาอีกคู่หนึ่ง กับห้องไซส์ขนาดของบ้านเราที่ไม่ได้ใหญ่โตอลังการอะไรผมอยากให้คุณหันมาสนใจกับลำโพงแชนเนลที่เพิ่มขึ้นมาด้านหน้ามากกว่าด้านหลังเสียอีก Onkyo TXNR1007 ก็เป็นหนึ่งในเอวีรีซีฟเวอร์ที่น่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันมากหน่อยช่วงนี้ ช่วงที่เราต้องหันมาดูข้างหน้า มากกว่าไปสนใจเรื่องอดีตที่ผ่านมาข้างหลัง
ถึงแม้ว่าอดีตที่ผ่านมามันจะสวยหรูยังไงก็ตาม ผมว่ามองไปข้างหน้ากับออนเกียวตัวนี้มีแต่ได้กับได้เท่านั้นครับ